ประเด็นความรู้จากการเขียนตำรา เพื่อการกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ

เกณฑ์การขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ

  1. ศึกษาระเบียบ ประกาศต่าง ๆ
  2. จัดทำเอกสารประกอบการสอน / ผลงานทางวิชาการ
  3. Peer Review
  4. เผยแพร่ตามเกณฑ์
  5. ขอพิจารณากำหนดตำแหน่งทางวิชาการ

สรุป การเตรียมตัวในการขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ

  1. คุณสมบัติ + แบบคำขอ ฯ
  2. ผลการสอน + เอกสารประกอบการสอน
  3. ผลงานวิชาการ ประกอบด้วย ตำรา หนังสือ บทความวิชาการ

ประเด็นจากประสบการณ์ของผู้ร่วมแลกเปลี่ยน

  1. ควรมีการวางแผนการจัดทำเอกสารประกอบการสอนเพื่อเตรียมความเตรียมความพร้อมเพื่อการประเมินการสอน
  2. การประเมินการสอน ตาม มคอ.3
  3. ควรมีการอ้างอิง ภาษาอังกฤษ
  4. เกณฑ์การประเมินการสอน 3.5 ขึ้นไป

เอกสารประกอบการสอน

  • ไม่ใช่ผลงานวิชาการ
  • ใช้ประกอบการประเมินการสอน
  • ควรมีรูปแบบที่แตกต่างจากตำรา
  • เป็นวิชาในหลักสูตร
  • ครอบคลุมตามคำอธิบาย
  • ทันสมัย ถูกต้อง
  • การอ้างอิง ต้องทันสมัย

สิ่งที่มีในเอกสารประกอบการสอน

  1. มคอ.03
  2. วัตถุประสงค์
  3. แบบทดสอบก่อน – หลัง
  4. ภาพเลื่อน (Slide)
  5. ใบความรู้ / ใบงาน แบบฝึกหัดและเฉลยกรณีศึกษา

ตำรา

มีรายวิชาในหลักสูตร การเผยแพร่ นักศึกษา

หนังสือ

  • มีความรู้ในรายวิชานั้น
  • มีการเผยแพร่
  • มีเนื้อหา ต้องมีการวิเคราะห์ / สังเคราะห์

เนื้อหาในแต่ละบท

  • วัตถุประสงค์
  • เค้าโครงบท
  • แนวคิด
  • เนื้อหา
  • บทสรุป
  • หนังสืออ่านประกอบ หรือเอกสารอ้างอิง

การเริ่มต้นเขียน เค้าโครงตำรา หรือ หนังสือ จากสารบัญ

  • กำหนดหัวข้อหรือชื่อบท
  • สามารถดูแนวทางจากหนังสือที่เกี่ยวข้อง
  • กำหนดหัวข้อรอง
  • สร้างความสัมพันธ์ระหว่างบท